SƠN CHỐNG ĂN MÒN CÁC CÔNG TRÌNH CẦU CẢNG

Việt Nam với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm, bờ biển dài hơn 3000km trải dài  xuyên suốt từ bắc  - nam. Đây là đặc điểm thuận lợi để phát triển các dự án cảng biển và dầu khí đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên do môi trường gần biển, dưới tác động của độ mặn và xâm thực  dẫn đến tình trạng kiềm hóa ăn mòn lớp sơn bảo vệ bên ngoài nên các công trình dễ bị ăn mòn, xuống cấp. Gây hậu ảnh hưởng đến chất lượng công trình và mỹ quan.

Việc tìm ra các biện pháp hạn chế ăn mòn và xử lý ăn mòn nhằm nâng cao chất lượng, tuổi thọ cho các công trình cầu cảng là vấn đề hết sức quan trọng cũng như có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của chủ đầu tư và kinh tế đất nước.

Cầu cảng là gì?

Theo điều 4 Bộ luật hàng hải VN 2015 cầu cảng đc định nghĩa như sau:

- Cầu cảng là kết cấu cố định hoặc hết cấu nổi thuộc bến cảng, được sử dụng cho tàu thuyền neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách và thực hiện các dịch vụ khác.

Nguyên nhân gây ăn mòn cầu cảng

Đặc trưng của cầu cảng là được lắp đặt trên biển, do đó luôn phải chịu tác động trực tiếp của nước biển lên bề mặt, và dần dần gây ra hiện tượng bị ăn mòn.  Khí hậu nhiệt đới ẩm, gió mùa và nhiều nắng, mưa của Việt Nam cũng là một nhân tố làm ảnh hưởng đến cầu cảng. Vào mùa hè thời tiết nóng, bốc hơi nhanh nhưng cũng xảy ra các trận mưa làm ẩm ướt hệ thống cầu cảng. Khi thời tiết chuyển sang mùa mưa, độ ẩm càng tăng cao, từ đó làm tăng khả năng khuếch tán ion qua các lớp bê tông bảo vệ, tạo nên sự giãn nở của lớp bê tông sinh ra các vết nứt, đẩy nhanh quá trình thâm nhập của các tác nhân gây ăn mòn.

Bên cạnh đó, cấu trúc của các lớp bê tông luôn có đường dẫn không khí trong các mao dẫn, và đây là thành phần chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài nặng nề nhất. Nếu như không có các giải pháp bọc cầu cảng chất lượng thì khi lớp bê tông bị xâm nhập nặng, tỷ lệ xảy ra tình trạng cầu cảng bị ăn mòn càng cao.


Phương pháp chống ăn mòn cầu cảng NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ- KINH TẾ

- Hiện nay có nhiều phương pháp giúp hạn chế sự ăn mòn trong các công trình cầu cảng như công nghệ dùng sơn phủ chống ăn mòn, chống thấm cho sắt thép và bê tông.
Phương pháp này được Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Việt Á Châu sử dụng nhiều để bảo vệ chống ăn mòn cho các kết cấu thép và bê tông trong tất cả các điều kiện môi trường nhờ vào những tiến bộ về công nghệ chế tạo. Phương pháp sử dụng sơn phủ bề mặt cũng là sự lựa chọn hàng đầu của  Chủ đầu tư, là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trên thế giới để bảo vệ các cọc thép, do các đặc điểm nổi bật như:

  • Có thể thi công trên các công trình lớn và có hình dạng phức tạp;

  • Công việc thi công ban đầu hoặc sửa chữa đều dễ dàng;

  • Có thể thi công trong nhà máy, trong xưởng ngoài công trường hay trên vùng không khí biển của các cọc đã thi công;

  • Chiều dày màng sơn không lớn và có màu sáng, do đó chúng ta dễ dàng nhận biết cả về khả năng chống ăn mòn và tình trạng lớp sơn;

  • Khả năng triển khai dễ dàng bằng cách lựa chọn loại sơn và chiều dày màng sơn theo điều kiện môi trường;

  • Tuổi thọ lớp sơn từ vài năm đến 20 năm phụ thuộc vào hệ sơn với chi phí tương đối thấp.

Quy trình thi công sơn chống ăn mòn cầu cảng của Việt Á Châu


Bước 1: Làm sạch bề mặt cần phủ sơn
Để lớp sơn bám chắc và có tuổi thọ kéo dài, công đoạn làm sạch bề mặt để phủ sơn rất quan trọng. Đây là cách để loại bỏ các tạp chất, làm sạch bụi bẩn, lớp dầu mỡ, vảy gỉ sét và lớp sơn cũ bong tróc bằng dung môi, chất tẩy dầu, súng bắn nước với áp lực lớn.

Bước 2: Chuẩn bị
Có 3 phương pháp để tiến hành phủ sơn lên công trình thi công

  • Dùng súng phun sơn

Đây là phương pháp nhanh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian nhất. Dưới áp lực cao của súng phun, lớp sơn phủ sẽ bám chắc vào bề mặt thi công, màng sơn cũng dày và đều màu hơn các phương pháp khác.

Một số hạn chế của phương pháp này là khó thực hiện ở không gian nhỏ hẹp, súng phun áp lực cao khó điều khiển nên đòi hỏi thợ sơn phải có tay nghề cao, tỷ lệ sơn hao hụt lớn do quá trình phun có thể bay đi, thợ sơn cũng phải chú ý an toàn lao động tránh bị bụi sơn bám phải.

  • Dùng cọ lăn sơn

Ưu điểm của phương pháp này chính là có thể thực hiện sơn với tốc độ tương đối, những vùng khó tiếp cận vẫn có thể sơn được và dễ thực hiện. Nhược điểm của phương pháp này là làm ướt bề mặt sơn kém, dễ tạo bọt trong quá trình sơn, màng sơn mỏng nên phải lăn nhiều lần và khả năng bám dính kém hơn so với phương pháp súng phun.

  • Dùng chổi quét

Phương pháp này cho phép thợ sơn có thể phủ sơn lên những bề mặt mà súng phun và cọ lăn không thể tiếp cận, từ đó có thể hạn chế các khuyết điểm của bề mặt sơn. Tuy nhiên lớp sơn bằng chổi thường không dày đều, thợ sơn phải chú ý kỹ thuật sơn để giữ được tính thẩm mỹ.

Bước 3: tiến hành thi công sơn chống ăn mòn

  • Thi công lớp sơn chống gỉ

Sơn chống gỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vật liệu cho các công trình trên biển. Cách thực hiện là dùng súng phun sơn lên bề mặt thi công đã được làm sạch, sau khi để khô từ 8 – 12 tiếng thì thực hiện sơn lớp thứ 2. Giữa các lần sơn phải đảm bảo bề mặt phủ sơn luôn được sạch sẽ, không có các dị vật lẫn vào.

  • Thi công lớp sơn trung gian

Sau khi lớp sơn chống gỉ thứ 2 khô ráo hoàn toàn có thể tiến hành lớp sơn trung gian.

  • Thi công sơn chống ăn mòn

Sau khi lớp sơn trung gian khô ráo, đảm bảo bề mặt phủ sơn sạch hoàn toàn trước thi thực hiện phủ sơn chống mòn.

Đối với các khu vực liên tục tiếp xúc trực tiếp với mặt biển thì sử dụng sơn 2 thành phần để tăng độ chống ăn mòn. Sau khi lớp phủ chống ăn mòn khô thì thực hiện phủ lớp sơn chống hà.

👉Với một đội ngũ thợ lành nghề, cùng đội ngũ cán bộ chỉ huy công trường giàu kinh nghiệm, uy tín. Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Việt Á Châu, cam kết đáp ứng đúng nhu cầu chất lượng, thực hiện đúng các yêu cầu thiết kế kỹ thuật, mỹ thuật và đúng tiến độ thi công cho mọi công trình.

Xem thêm các bài viết liên quan:
- Sơn chống ăn mòn công nghiệp
- Phương pháp chống ăn mòn mặt bích hiệu quả

Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Việt Á Châu

🏛Trụ sở chính: 21K2, Trương Văn Bang, phường 7, thành phố Vũng Tàu

Hotline: (0254) 3627582

📧Email: info@vietachau.com.vn

🌐Fanpage: www.facebook.com/vietachaugroup/



 

trong Tin tức
7 Tiêu chuẩn an toàn và Quy trình lắp đặt giàn giáo BS1139