Hiểu về Giàn Giáo BS-1139

Giàn giáo xuất hiện như thế nào?

Chúng ta vẫn hay nghĩ rằng giàn giáo chỉ là công cụ để hỗ trợ trong quá trình xây dựng. Nhưng nếu không có giàn giáo thì làm sao chúng ta có thể xây dựng được những tòa nhà cao tầng,  những công trinhg kiến trúc vĩ đại của nhân loại như hiện nay.

Chính vì vậy ngoài chức năng chính của mình thì giàn giáo còn có cả một lịch sử hình thành, phát triển cũng như có vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành xây dựng nói riêng và nhiều ngành nghề nói chung.

1. Lịch sử hình thành và phát triển của giàn giáo

1.1. Thời kỳ cổ đại.

Khoảng hơn 17000 năm trước, các nhà nghiên cứu cho rằng những bức tranh từ thời kỳ đồ đá trên trần nhà hay những bức tranh được vẽ trên tường xung quanh hang động Lascuax được sử dụng đến hệ thống giàn giáo để sơn vẽ. Người Ai Cập cổ đại, người Nubia và Trung Quốc cũng nghi nhận việc sử dụng cấu trúc giàn giáo để phục vụ công tác xây dựng các công trình cao tầng.

Tuy nhiên giàn giáo thời bấy giờ chỉ được sử dụng bởi các nguyên vật liệu đơn giản như gỗ, tre, nứa... và được cố định gắn kết với nhau bằng các loại dây đơn giản như dây thừng, dây gai hay vải vóc...

1.2. Thời kỳ cận hiện đại

Từ thời đại Victoria có nhiều loại giàn giáo được cho ra đời bởi các công ty tư nhân với những tiêu chuẩn và kích thước khác nhau. Kể từ năm 1906 giàn giáo được sản xuất theo một tiêu chuẩn chung do Daniel Palmer-Joner và anh trai David của mình sáng chế, sau đó thành lập Công ty TNHH Patent Rapid Scaffold Tie (SGB) ở Anh... Song Daniel là người được  biết đến nhiều hơn cả với nhiều bằng sáng chế, và là  người sáng tạo ra nhiều thành phần của giàn giáo mà cho đến tận ngày nay vẫn được sử dụng. Vì thế ông được coi là cha đẻ của giàn giáo.

Năm 1923 công ty SGB của Daniel cho ra đời và giới thiệu ống thép trong như các đường ống nước (thay vì cột gỗ) với kích thước tiêu chuẩn cho phép các bộ phận có thể thay thế lẫn nhau  cải thiện sự ổn định của cấu trúc giàn giáo. Việc sử dụng các nối chéo cũng giúp cải thiện sự ổn định, đặc biệt là trên các công trình cao tầng. Vào năm 1944 công ty sản xuất thành công và đưa ra thị trường hệ thống giàn giáo khung và được sử dụng rộng rãi cho đến tận ngày nay.

Ngày nay có rất nhiều loại giàn giáo phổ biến trên thị trường, tùy vào mục đích cũng như quy mô của từng công trình để lựa chon loại giàn giáo thích hợp:

  • Giàn  giáo khung (hay còn được gọi là giàn giáo truyền thống)

  • Giàn giáo nêm

  • Giàn giáo Ringlock (giàn giáo đĩa)

  • Giàn giáo Pal (giàn giáo coma).


                                                    (Daniel Palmer-Joner- cha đẻ của giàn giáo)


2. Vai trò của giàn giáo.

Mục đích của giàn giáo vẫn được giữ nguyên trong suốt chiều dài lịch sử của mình là để dễ dàng thực hiện công việc xây dựng, lắp đặt trên cao, là thiết bị chống đỡ, bao che, giúp người công nhân di chuyển dễ dàng trong quá trình làm việc, cũng như đảm bảo cho người công nhân luôn được an toàn .Hơn thế nữa giàn giáo còn giúp tăng khả năng tiếp cận, giúp công nhân có thể thao tác ở những khu vực  không sử dụng được máy móc, thiết bị phụ trợ.

Sẽ có rất nhiều tiêu chuẩn để phân loại giàn giáo. Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng giàn giáo theo tiêu chuẩn BS1139 được đánh giá cao và phổ thông với các nước tiên tiến trên thế giới.


3. Giàn giáo BS1139

BS1139 là một tiêu chuẩn về vật liệu giàn giáo Anh Quốc, được chứng thực và tin tưởng ở hầu hết các nước châu Âu, đây là hệ thống giàn giáo ống tuýt mạ kẽm được liên kết với nhau bởi cùm xoay mạ kẽm (cùm xoay BS1139) nó được sử dụng rộng rãi trong các thiết kế  dân dụng và cấu trúc công trình với đề nghị khắt khe về chất lượng cũng như độ an toàn cao. Việc sử dụng giàn giaos theo tiêu chuẩn BS1139 là một đề xuất cấp thiết mà các đơn vị thi công cần phải tuân theo.

Có thể thấy giàn giáo là một trong những yếu tố quyết định nên sự thành bại của công trình xây dựng, chính vì thế giàn giáo xây dựng cần có những tiêu chí kiểm tra và sản xuất nhất định để đảm bảo an toàn về mặt thi công cũng như hiệu quả của công trình. Lắp đặt BS 1139 đòi hỏi người thợ phải được đào tạo một cách bài bản, chuyên sâu để có đủ tri thức và kỹ năng cần thiết nhằm phục vụ cho lắp đặt, điều chỉnh và tháo dỡ hệ thống ống nối giàn giáo. 

                                                                         (Lắp đặt giàn giáo BS-1139 )


4. Lời kết

Hiện nay ở thị trường giàn giáo Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng chỉ một số ít doanh nghiêp cung cấp dịch vụ lắp đặt và cho thuê giàn giáo theo tiêu chuẩn  BS1139 và Việt Á Châu là một trong số đó.

Liên hệ ngay với chúng tôi khi có nhu cầu thuê và lắp đặt giàn giáo BS1139. Việt Á Châu cam kết mang đến cho bạn :

  • Chất lượng giàn giáo đạt chuẩn, có kèm theo chứng chỉ QQ, QC

  • Đảm bảo sản phẩm giàn giáo đồng loạt, không trộn lẫn nhiều chủng loại.

  • Quy trình làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng, minh bạch.

  • Có xe vận tải chuyển giàn giáo BS 1139 đến tận công trình.

  • Đội  ngũ thi công lành nghề với nhiều nhân tố trên 10 năm kinh nghiệp, có tâm trong công việc.

  • Giá thuê cạnh tranh nhất thị trường.

Xem thêm bài biết Thông số kỹ thuật và hướng dẫn lắp đặt giàn giáo BS-1139

Giàn giáo BS1139 - Thông số kỹ thuật và hướng dẫn lắp đặt